Khắc phục tình trạng laptop bị nóng ngay tại nhà

Laptop nóng gây khó chịu trong quá trình sử dụng, làm hư hại các thiết bị phần cứng bên trong máy, nhất là đối với trường hợp Laptop bị nóng ở ổ cứng, Laptop bị nóng tắt đột ngột, laptop bị treo máy do nóng… Dưới đây Tin cậy 100 sẽ đưa ra một số phương pháp đơn giản bạn có thể sử dụng để khắc phục tình trạng này ngay tại nhà mình.

1. Vệ sinh cho laptop.

– Sau một khoảng thời gian sử dụng, bụi bẩn sẽ bám trên bàn phím, màn hình, khe tản nhiệt khiến cho quá trình của máy diễn ra không ổn định, khi đó laptop sẽ bị nóng lên đột ngột. Tác hại là làm giảm tuổi thọ của máy cũng như cháy linh kiện trong máy. Do đó, để tránh những tình huống này xảy ra, bạn nên vệ sinh máy tính thường xuyên ở các vị trí như khe tản nhiệt, thông hơi, …

– Với việc vệ sinh các bộ phận như bàn phím hay màn hình, bạn hoàn toàn có thể dễ dàng làm ở nhà được. Còn đối với các linh kiện bên trong bạn cần phải cẩn thận hơn, cũng như nên tìm hiểu kỹ hơn về phần cứng laptop.

– Để vệ sinh khe tản nhiệt, đầu tiên bạn hãy xác định vị trí nhiệt được giải phóng, mở nắp quạt bằng dụng cụ chuyên dụng, sau đó tháo quạt ra rồi tiến hành vệ sinh. Bạn nên sử dụng bình khí nén để xịt vào các khe giữa cánh quạt và các cánh tản nhiệt.

– Trong trường hợp bạn không tự tin để tự mình tháo gỡ máy thì tốt nhất hãy tìm đến nơi sửa chữa laptop uy tín để được nhân viên kỹ thuật vệ sinh máy một cách tốt nhất.

Bạn có thể tham khảo quy trình vệ sinh laptop tại Tin cậy 100: https://banphimlaptopviet.vn/quy-trinh-chuan-ve-sinh-laptop-may-tinh-xach-tay

 

2. Kiểm tra lại pin của laptop.

Sử dụng pin không đúng cách dẫn tới việc giảm hiệu năng của pin, nặng hơn là gây chai pin. Pin chai không những cạn rất nhanh mà còn khiến laptop bị nóng bất thường. Nếu trường hợp laptop bị nóng do pin chai thì bạn cần có các biện pháp hỗ trợ tản nhiệt hoặc thay pin laptop. Một trong những biện pháp khắc phục tạm thời là khi laptop quá nóng nhưng bạn chưa thể thay pin mới thì bạn có thể tháo pin và sử dụng.

Tham khảo cách dùng pin đúng cách: https://banphimlaptopviet.vn/huong-dan-cach-dung-pin-laptop-khong-bi-chai


3. Giảm tải cho CPU.

Laptop bị treo máy do nóng, một phần là do CPU làm việc quá tải. Có thể hiệu khối lượng công việc mà máy cần xử lý càng nhiều thì nhiệt lượng tỏa ra trên máy càng lớn. Vì vậy để máy không bị nóng quá thì nên giảm các chương trình mà máy cần phải xử lý. Hãy giải quyết những chương trình theo thứ tự cần thiết khác nhau, việc nào cần trước thì nên xử lý trước, việc nào không cần kíp thì xử lý sau. Tránh việc mở một lúc quá nhiều chương trình trên máy khiến máy nóng, dễ bị treo, đôi khi còn làm biến mất những dữ liệu của bạn. 

4. Hạn chế việc để laptop hoạt động trong thời gian dài.

Điều này các bạn gặp phải khá nhiều vì thời gian làm việc cũng như giải trí trên laptop chiếm đến 70 – 80% thời lượng sử dụng laptop. Nếu sử dụng trong một thời gian dài laptop sẽ sinh nhiệt lượng là làm nóng máy do đó tốt nhất nên sử dụng hợp lý và cho laptop một thời gian nghỉ ngơi nhất định tránh làm nóng máy quá lâu ảnh hưởng đến linh kiện trong máy.



Các tin tức khác